Bệnh không lây nhiễm là gánh nặng của các quốc gia đang phát triển

Phòng chống bệnh không lây nhiễm là một chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Chính phủ

Cứ 10 người tử vong thì có 7 là do các bệnh không lây nhiễm

Tăng cường y tế cơ sở để phòng chống bệnh không lây nhiễm

73% số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm

Gần 16 triệu người chết sớm vì bệnh không lây nhiễm

Các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh đường hô hấp mạn tính là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Số người chết do những bệnh này nhiều hơn so với tất cả các nguyên nhân khác cộng lại.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, nhiều người đang có suy nghĩ sai lầm rằng, bệnh không lây nhiễm chỉ là gánh nặng của các nước phát triển, với khoảng 70% tổng số ca tử vong trên toàn cầu là do bệnh không lây nhiễm. Thực tế, các bệnh không lây nhiễm hiện nay là gánh nặng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, thậm chí tình trạng bệnh không lây nhiễm đang có xu gia tăng ở nước ta tới mức báo động.

Mỗi năm, ước tính Việt Nam có khoảng 500.000 ca tử vong, trong đó 75% là do các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ mắc cao là ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản.

Hầu hết, các bệnh không lây nhiễm có chung 4 yếu tố nguy cơ là: Hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu, bia và chế độ ăn không hợp lý. Theo các nghiên cứu khoa học, nếu loại trừ được các yếu tố nguy cơ này sẽ phòng được ít nhất 80% các bệnh về tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường type 2 và trên 40% các bệnh ung thư.

Hiện tại, phòng chống bệnh không lây nhiễm là chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Chính phủ. Các bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh và sâu xa hơn cần giải quyết nguyên nhân liên quan đến yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường như toàn cầu hóa, đô thị hóa, già hóa dân số.

Tháng 3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2015 - 2025. Chiến lược này có mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm, trong đó ưu tiên phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn